วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กิจกรรมทดสอบกลางภาคเีรียน




ความเป็นครูของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ของดร.สุเมธ ตันติเวชกุล วารสารทักษิณ
1.ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
-จากบทความ  ความเป็นครูพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั้น  เปรียบเสมือนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นดั่งครูแห่งแผ่นดิน ครูของประเทศชาติ ครูของประชาชนทุกคนที่เป็นพสกนิกรของท่าน เพราะพระองค์ได้ทรงสอนถึงเรื่องการให้เราได้รู้จักถึง ดิน น้ำ ลม ไฟ สอนให้รู้จักการใช้ชีวิต รวมถึงการให้ความช่วยเหลือ เผื่อแผ่ถึงคนที่ทุกข์ยากลำบาก เนื่องจากความเป็นครูของท่านที่ได้สั่งสอนประชาชนทุกคนนั้น ไม่มีตำราใด ไม่มีมหาวอทยาลัยไหน ที่ได้สอนลึก เขาถึงเรื่องแบบนี้  ดังตัวอย่างโครงการมากมายที่ท่านได้ทรงคิดขึ้นมานอกจากท่านจะคิดแล้วท่านยังทำให้ดูอีกด้วย ทรงทำให้เห็นว่าการเป็นครูนอกจากการเรียนการสอนนอกชั้นเรียนแล้ว การทำให้นักเรียนดูเป็นตัวอย่าง การให้นักเรียนได้เห็นเนื้อหาของวิชาที่แท้จริง โดยการทำให้ดูรวมถึงการฝึกให้นักเรียนคิดด้วยตนเองคิดได้คิดเป็น นอกจากนี้การเป็นครูที่ดีจะต้องปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้นักเรียนด้วย รวมถึงเปิดใจกว้างยอมรับความรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ เสมอ ฝึกฝนพัฒนาตนเองให้มีความรู้ก้าวหน้า ทันกับสภาพแวดล้อมเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป แต่ทั้งหมดนี้ต้องอยู่ในความพอดีพอเพียงด้วย  เพื่อคนไทยจะได้ใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ มีความเจริญทางด้านจิตใจ มากยิ่งขึ้น
2.ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
-ในการเรียนการสอนปัจจุบันได้สอนนักเรียนเริ่มรู้จักที่จะคิด วิเคราะห์ ถ้าจะนำความรู้ที่ได้จากบทความมารประยุกต์ก็จะทำให้เกิดประโยชน์เป็นอย่างมาก สิ่งที่จะนำมาประยุกต์เป็นอันดับแรกๆที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงสอน คือการรู้จักทำความดี เพราะความเป็นปัจจัยพื้นฐานในการคิด ริเริ่มพัฒนาศักยภาพของตนเอง ความดีนั้นทำยาก แต่การรักษาความดีให้คงอยู่นั้นทำยากยิ่งกว่า เราควรรู้จักปรับตัว ให้เป็นแบบอย่างเหมือนกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงจะทำให้นักเรียนที่เราสอนนั้นดูครูเป็นแบบอย่าง และอีกหลายอย่างที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้สอนนักเรียนได้ คือ การปลูกฝังความรู้  ความคิด  และจิตใจของเยาวชน โดยมีหลักวิชาที่ถูกต้อง มีทั้งคุณความดี  และเอื้ออารีปรารถนาดีที่จะถ่ายทอด  เผื่อแผ่ให้แก่ผู้อื่นให้มีความรู้ความเข้าใจที่ดี  นอกจากนี้สอนให้ผู้เรียนดำรงชีวิตอยู่อย่างเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเป็นการฝึกทักษะ และเป็นประโยชน์อย่างมากในอนาคตของผู้เรียน จะทำให้เขาเป็นคนที่มีประสิทธิภาพในการดำรงชีวิตมากยิ่งขึ้น
3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่ที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
                -ในการออกแบบการเรียนการสอนจากบทความนี้ไปใช้สอนนักเรียนในรายวิชาสังคมนั้น ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นมาก เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในสังคม อยู่อย่างไรให้เป็นคนที่ทันต่อคนอื่น ไม่สุดโต่ง เป็นคนที่มีความพอดี เพราะจะนำแนวคิดนี้ไปสอนให้เขารู้จักความดี อยู่อย่างพอเพียง นำหลักเศรษฐ์กิจพอเพียงมาสอนควบคู่กับวิชาในกลุ่มสังคม ให้เขารู้จักวางแผน มีความรอบคอบ ควบคู้กับความรู้ที่ได้รับ และนำความรูที่ได้นั้นไปใช้อย่างถูกต้อง มีจริยธรรม ไม่เบียดเบียนผู้อื่นด้วยครับ จะถือได้ว่าแนวคิดนี้ เป็นแนวคิดที่ดี จะได้เป็นหลักในการดำเนิน แนวทาง ให้แก่คนรุ่นหลังอีกด้วยครับ

บทความเรื่อง  วิถีแห่งสตีฟ จ๊อบ
               1. ข้อสรุปที่ได้จากการอ่านบทความ
                         -การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษา  แต่ละเขตพื้นที่ประกอบด้วย 3 คณะ คือ คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษามีหน้าที่หลักในการดูแล ส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา ในลักษณะทั่วไป คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา มีหน้าที่หลักในการดูแลงานเชิงวิชาการ งานประกันคุณภาพการศึกษา และ อนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเขตพื้นที่การศึกษา มีหน้าที่หลักในการดูแลงานด้านการบริหารงานบุคคล  
                        -สภาพปัจจุบัน  ปัญหาและความต้องการของเขตพื้นที่การศึกษา  พบว่า  การจัดการศึกษาระดับปฐมวัย  และการศึกษาขั้นพื้นฐาน  โดยสถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนสามารถรับเด็กเข้าเรียนได้สูง  และอัตราเรียนต่อสูงขึ้นทุกปี  อัตราการออกกลางคันลดลง  ผู้ปกครองต้องการให้เด็กเรียนสูงขึ้น  แต่สถานศึกษาในชนบทส่วนใหญ่   เป็นสถานศึกษาขนาดเล็ก  ครูผู้สอนมีน้อย และเด็กส่วนใหญ่ไม่มีความรู้มากนัก เพราะเรียนแค่ ม.3 หรือ ม.6 เท่านั้น จึงทำให้การว่างงานนั้นสูงขึ้นเรื่อยๆ
                   2. ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
                -เมื่อผมเป็นครูผู้สอนจะนำความรู้ที่ได้นี้ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนโดยการให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน  ครู  ผู้บริหาร  บุคลากรทางการศึกษา  และสถานศึกษา นอกจากนี้ผมขอน้อมนำแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  หลักการทรงงานและหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี  เป็นแนวทางการพัฒนา
            3. ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร         
               - ถ้าผมเป็นครูในอนาคต ผมก็สามารถที่จะนำแนวคิดของบทความนี้ไปใช้ในการออกแบบการสอนโดย ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างเข้าใจ ครูต้องจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้รับความรู้โดยการให้ผู้เรียนศึกษาหาความรู้จากกิจกรรมที่ครูจัดให้ไม่ใช่ครู  เป็นภาษาของตนเองครับ เพื่อให้เป็นองค์ความรู้ที่ฝังอยู่ในตัวของผู้เรียน และสุดท้ายต้องจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้นำองค์ความรู้นี้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่ๆ ที่เป็นสถานการณ์ที่เป็นสภาพจริง สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน เพื่อเขาจะได้เป็นบุคคลที่ทันต่อยุคโลกาภิวัจน์ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น