วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กิจกรรมที่ 7


ให้นักศึกษาศึกษาดูโทรทัศน์ครู ให้เลือกเรื่องที่นักศึกษาสนใจมาคนละ 1 เรื่อง
1.สอนเรื่อง :เศรษฐศาสตร์ในครัวเรือน
   อาจารย์ผู้สอน :  อ.ประนอม คันสร
   ระดับชั้นประถมศึกษา โรงเรียนจ่านกร้อง               
2. เนื้อหาที่ใช้สอนมีอะไรบ้าง
                -การใช้ทรัพยากรในการผลิตสินค้าและบริการในหน่วยครัวเรือน เนื่องจากทรัพยากรมีจำนวนจำกัดทำให้ผู้ผลิตต้องเผชิญกับปัญหาว่าจะใช้ ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดในการผลิตสินค้าอะไร  จึงจะเป็นประโยชน์มากที่สุด  จะทำการผลิตโดยมีขั้นตอนมีเทคนิคและวิธีการผลิตอย่างไร  จึงจะได้ผลผลิตเป็นจำนวนมากที่สุด  และจะทำการผลิตสินค้าและบริการเพื่อบริโภคหรือเพื่อจำหน่ายให้แก่บุคคลกลุ่ม ใด  จึงจะจำหน่ายได้หมดและได้กำไรสูงสุด
         ในการตัดสินใจเลือกทรัพยากรเพื่อการผลิตเพื่อการจำหน่ายของหน่วยครัวเรือนจะ ต้องคำนึงถึงเงินทุนที่ต้องจ่ายในการผลิต  ประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการผลิต  ความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ ศีลธรรม และผลกระทบต่อสังคม
3. จัดกิจกรรมการสอนด้าน (สติปัญญา=IQ, อารมณ์=EQ, คุณธรรมจริยธรรม=MQ)
                -การสอนในชั่วโมงนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักเรียนมีความรู้เรื่องการบริโภค การเลือกซื้อสินค้า การออมเงินและการทำบัญชีรับจ่ายในครัวเรือน ผู้สอนให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม แล้วให้ใบงาน ให้นักเรียนวางแผนการซื้อสินค้าจากเอกสารประชาสัมพันธ์สินค้าของห้างบิกซี ห้างโลตัส นักเรียนวางแผนการซื้อสินค้าต่างๆแล้วคำนวณว่าต้องใช้เงินเท่าไร แล้วครูแจกใบความรู้ให้นักเรียนศึกษาในหัวข้อที่กำหนด นักเรียนจะต้องถ่ายทอดความรู้เป็นรูปภาพ แล้วส่งตัวแทนมานำเสนอผลงานหน้าห้องเรียน นักเรียนได้มีการประชุมกลุ่ม มีการทำงานร่วมกัน หลังจากนั้นนักเรียนจะต้องเขียนบัญชีการรับจ่ายส่งครูเป็นรายบุคคลทุกสัปดาห์ ตลอดหนึ่งภาคเรียน ครูจะได้เห็นการใช้จ่ายของนักเรียน ทราบว่านักเรียนใช้เงินทำอะไรบ้าง นักเรียนบางคนใช้เงินในการเล่นเกมคอมพิวเตอร์มาก เมื่อได้ทำบัญชีก็จะเห็นรายจ่ายของตน ทำให้ยุติการใช้เงินในการเล่นคอมพิวเตอร์เป็นต้น นักเรียนจะรู้จักการวางแผนการออมทรัพย์
4. บรรยากาศการจัดห้องเรียน เป็นอย่างไร
                 -ในห้องเรียนการ สอนโดยให้นักเรียนทำงานกลุ่ม ประชุมปรึกษาหารือและนำเสนอผลงานเช่นนี้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆได้ทุกกลุ่มและทุกระดับใช้ โดยประยุกต์เนื้อหาให้เหมาะสมกับผู้เรียน
                -ครูมีความสนใจและเอาใจใส่ในการทำงานกลุ่มของนักเรียน นักเรียนทุกคนมีโอกาสแสดงความสามารถในการทำงานกลุ่ม ไม่เอาเปรียบเพื่อนหรือปล่อยให้เป็นภาระของเพื่อนคนใดคนหนึ่ง การติดตามการเขียนบัญชีรับจ่ายส่งครูทุกอาทิตย์
                -นักเรียนมีความสนุกสนานกับการเลือกซื้อสินค้าต่างๆ ให้เขาได้เสนอของที่เขาต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น